จ.ส.อ. อนันต์   จิตร์สบาย  อายุ 49 ปี อาชีพ รับราชการ

16 สิงหาคม 2553      มาพบแพทย์ด้วยอาการ หลังตื่นนอน มีอาการชา ตั้งแต่หัวไหล่ซ้าย ลงมาปลายมือข้างซ้าย  ไม่สามารถกระดกข้อมือซ้ายได้ กำมือได้ไม่แน่น มีอาการมา 6 ชั่วโมง

-           ปฏิเสธโรคประจำตัว  ไม่แพ้ยา ไม่ได้ใช้ยาใดใด ไม่สูบบุหรี่ ดื่มสุราบ้างนานๆครั้ง

ตรวจร่างกาย พบ

-           Left arm – weakness at wrist extension gr 0  , wrist flexion gr V  others within normal

(มีอาการอ่อนแรงกระดกข้อมือซ้ายขึ้นไม่ได้เลย แต่กระดกข้อมือเข้าได้เต็มแรง 100 %)

Decreased sensation at C5-8 dermatome

( มีอาการชา ณ บริเวณที่เลี้ยงด้วย เส้นประสาทคอเส้นที่ 5 – 8 )

ไม่พบอาการชา หรือ อ่อนแรงที่บริเวณอื่น

การวินิจฉัยโรค

-            Left radial nerve palsy  ( เส้นประสาท radial nerve เป็นอัมพาต)

เส้นประสาท radial nerve อัมพาต ส่วนใหญ่เกิดจากการถูกกดทับ ที่บริเวณท่อนแขนด้านบน มักเกิดในผู้ที่เมาสุรา หรือหลับลึกมากจนศีรษะนอนทับท่อนแขนจนชา ก็ยังไม่พลิกตัว ทำให้เส้นประสาทดังกล่าว ณ บริเวณ ที่ถูกกดทับ เกิดการบาดเจ็บ  กระแสประสาทไม่สามารถส่งผ่านไปยังปลายทางของเส้นประสาทซึ่งควบคุมกล้ามเนื้อกระดกข้อมือได้ คล้ายสายไฟ ที่ลวดทองแดงข้างในขาด   ซึ่งจากการซักประวัติผู้ป่วย พบว่าก่อนเกิดอาการนี้ผู้ป่วยไม่ได้นอนมา 2 คืน เพราะต้องทำรายงาน จึงทำให้คืนก่อนเกิดเหตุผู้ป่วยหลับลึกมาก จนเกิดอาการดังกล่าว

1  ยากระตุ้นเส้นประสาท

2. ยาเสตียรอยด์ลดการบวมของเส้นประสาท

3.  วิตามินบำรุงประสาท

4.  สืบค้นหาสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ร่างกายฟื้นตัวช้า ในผู้ป่วยรายนี้ พบ ไขมันในเลือดสูง จึงได้ให้ยาลดไขมันในเลือด

5.  แนะนำการฝังเข็มกระตุ้นไฟฟ้า เพื่อให้การฟื้นตัวของเส้นประสาทเร็วขึ้น และมีคุณภาพการฟื้นตัวที่ดีกว่า ( ฟื้นตัวแล้ว กำลังกลับคืนมามากกว่า ) ผู้ป่วยตัดสินใจเข้ารับการฝังเข็มกระตุ้นเส้นประสาท

17/8/2553 – 6/9/53  ผู้ป่วยได้รับการฝังเข็ม วันเว้นวัน จำนวน 10 ครั้ง

จาก ไม่สามารถกระดกข้อมือได้เลย กำลัง เป็น 0 ในวันแรก

ฝังเข็มได้ 5 ครั้ง กำลังในการกระดกข้อมือซ้าย กลับมา ประมาณ 50 %

ฝังเข็มครบ 10 ครั้ง กำลังในการกระดกข้อมือซ้าย กลับมา ประมาณ 90 %

หลังจากครบคอร์สแรก (10 ครั้ง) ได้ให้ผู้ป่วยพัก 10 วัน และนัดดูอาการ

19/9/53 – 26/9/53 กำลังกลับมา 95 % ผู้ป่วยรู้สึกว่าดีขึ้น แม้จะไม่ได้รับการฝังเข็มต่อ แต่ อัตราการฟื้นตัวช้ากว่ามากจึงขอเริ่มคอร์สที่ 2 หลังฝังเข็ม อีก 5 ครั้ง กำลังกลับมา 100 % รวมฝังเข็มทั้งหมด 15 ครั้ง

คุณอนันต์

ภาพของผู้ป่วย

ขอขอบคุณ คุณอนันต์   จิตร์สบาย  ที่อนุญาตให้เผยแพร่ประวัติการเจ็บป่วย และการรักษา ในwww.aaclinic.com นี้ เพื่อเป็นวิทยาทานสำหรับผู้สนใจและผู้ป่วยท่านอื่นๆ ต่อไป