คุณ มยุรี        อายุ 68 ปี     อาชีพแม่บ้าน

โรคประจำตัว   -  ข้อเข่าเสื่อม  ปฎิเสธแพ้ยา

30/11/50  มาพบแพทย์ด้วยอาการปวดเข่า เป็นๆหายๆ มาปีกว่า ช่วง 2 สัปดาห์หลังนี้ปวดมากขึ้น กินยาแก้ปวดไม่ดีขึ้น  เคยไปพบแพทย์กระดูกและข้อ แนะนำผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ผู้ป่วยยังไม่อยากผ่าตัด จึงอยากลองรับการรักษาด้วยการฝังเข็มดูก่อน

-           เข่าทั้งสองข้างผิดรูป Varus type ประมาณ 15 องศา

-           Patella deformities

-           พบจุดกดเจ็บ และมี crepitation ในข้อเข่า เวลา ตรวจ ROM (range of motion)

-           No stiffness of joint

-           Osteoarthritis both knees  โรคข้อเข่าเสื่อมผิดรูป

ผู้ป่วยรายนี้มีปัญหาข้อเข่าเสื่อมเรื้อรัง  มีภาวะผิดรูปของข้อเข่าแล้ว แสดงว่าเป็นมานาน มีองศาเอียงของข้อเข่ามาก การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเป็นการรักษาที่เหมาะสมในผู้ป่วยรายนี้ เนื่องจากการฝังเข็ม ทำได้เพียงประคองอาการให้ความเจ็บทุเลาลงเท่านั้น โครงสร้างที่ผิดรูปจะทำให้ทุกครั้งเวลาเดิน ข้อเข่าจะได้รับการกระจายแรงไม่เท่ากันทั่วทั้งข้อ ทำให้เวลาใช้งานเข่ามากๆ ก็จะกลับมาปวดอีก    ได้อธิบายผู้ป่วยรับทราบ และเข้าใจ  แต่ผู้ป่วยไม่ต้องการผ่าตัด จึงต้องการรับการฝังเข็มเพื่อระงับปวด เนื่องจากยาแก้ปวดที่กินปัจจุบันไม่ได้ผล

-           ผู้ป่วยได้รับยาบำรุงข้อเข่า และ แคลเซียม กินจากคุณหมอโรคข้ออยู่แล้ว

-           30/11/50  - 9/1/51  ได้รับการฝังเข็ม 1 คอร์ส (10 ครั้ง) เฉลี่ย สัปดาห์ ละ 2 ครั้ง

หลังจบการรักษาคอร์สแรก ผู้ป่วยอาการดีขึ้น กว่า 80 % เหลือเพียงปวดขัดเล็กน้อยในข้อ เวลาเดินมากๆ สามารถเดินขึ้นบันไดชั้นสองโดยไม่หยุดพักได้

16/1/51 – 5/3/51  ได้รับการฝังเข็ม คอร์สที่สอง อาการดีขึ้นกว่า 90 %

หลังจากนั้น ได้มาฝังเข็มกระตุ้นเป็นเที่ยวๆ แล้วแต่อาการ  ปัจจุบัน (28/9/53) ฝังเข็มไปทั้งหมด 44 ครั้ง โดยรวมพอใจกับการระงับปวดด้วยการฝังเข็ม และยังตัดสินใจไม่รับการผ่าตัด

รูปภาพผู้ป่วย

คุณมยุรี

ขอขอบคุณ คุณมยุรี  ที่อนุญาตให้เผยแพร่ประวัติการเจ็บป่วย และการรักษา ในwww.aaclinic.com นี้ เพื่อเป็นวิทยาทานสำหรับผู้สนใจและผู้ป่วยท่านอื่นๆ ต่อไป