นางณัฐวรรณ  ฟองจันทร์  อายุ 64 ปี

ประวัติโรคประจำตัว    - เบาหวาน  ไขมันในเลือดสูง

16/4/52  มาพบแพทย์ด้วยเรื่อง มีอาการศีรษะสั่นไปมา บังคับไม่ได้ เป็นตลอดเวลา มีอาการมากเวลาตื่นเต้น มีอาการมือสั่นร่วมด้วยบางครั้ง  เริ่มมีอาการตั้งแต่อุบัติเหตุรถชน ประมาณปี 40  หลังจากนั้นมีอาการตลอด ค่อยๆ เป็นมากขึ้น ช่วงนี้มีอาการเป็นมากจนไม่กล้าออกบ้าน มือขวาจับแก้วน้ำดื่มไม่ได้ สั่นมากจนน้ำหก มีอาการตะคริวขึ้นกล้ามเนื้อที่น่องทุกคืน

มีอาการสั่นศีรษะมากเวลาหันหน้าไปด้านขวา  มือขวาอยู่นิ่งๆ สั่น มือซ้ายสั่นน้อยกว่า

แขนขาข้างขวา มี Hyperreflexia (การตอบสนองต่อการกระตุ้นไวกว่าปกติ)

ไม่พบแขนขา ชา หรือ อ่อนแรง

บ่า คอ พบลำกล้ามเนื้อแข็งผิดปกติ เป็นมากทางด้านขวา

ตรวจเลือด

ไม่พบภาวะ ธัยรอยด์เป็นพิษ

Parkinsonism from brain damage

Myofascial pain syndrome

Mild  spasticity Right side of body

อาการสั่นในผู้สุงอายุ เป็นภาวะที่พบได้บ่อย  สาเหตุที่พบได้บ่อยได้แก่

1.         อาการสั่นจากโรคพาร์กินสัน

2.        อาการสั่นจากโรคทางสมองอื่นๆ เช่น สมองได้รับการบาดเจ็บ หรือ เส้นเลือดในสมองตีบ

3.       อาการสั่นจากยา  เช่น ยาคลายเครียด ยาลดน้ำหนัก ยาธัยรอยด์บางชนิด ยาจิตเวช

4.       อาการสั่นจากระบบเลือด อวัยวะ และฮอร์โมน เช่น น้ำตาลในเลือดต่ำ ภาวะธัยรอยด์เป็นพิษ อาการสั่นจากพิษสุราเรื้อรัง

5.        อาการสั่นจากความผิดปกติทางพันธุกรรม

ในผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ ต้องแยกให้ได้ว่า อาการสั่นมีสาเหตุจากอะไร เพราะสาเหตุบางอย่าง รักษาให้หายขาดได้ อาการสั่นก็จะหายไป เช่น ธัยรอยด์เป็นพิษ หยุดยาที่ทำให้เกิดอาการสั่น

ในผู้ป่วยรายนี้ สาเหตุของอาการสั่นเกิดจาก มีภาวะสมองบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ เมื่อ 10 ปีก่อน พบได้บ่อยในภาวะบั้นปลายชีวิตของนักมวยอาชีพ ซึ่งมีการได้รับบาดเจ็บสะสมทางสมองมานาน  ผู้ป่วยรายนี้ตรวจพบ ภาวะสั่น และการเกร็งตัวผิดปกติของกล้ามเนื้อทางด้านขวาชัดเจน  เกิดตะคริว และปวดบ่า สะบักขวาบ่อยๆ เป็นผลให้เกิดภาวะผังผืด   ในกล้ามเนื้อตามมา

1  ให้ยาลดอาการสั่น

2   ให้ยากระตุ้นสมอง

3.  ให้ยาคลายเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ

4   ให้วิตามินบี บำรุงระบบประสาท

5  ให้ยาปรับการไหลเวียนของเลือดในสมอง

6  รักษาด้วยการฝังเข็ม

16/4/52- 5/5/52   ผู้ป่วยได้รับการฝังเข็มจำนวน 10 ครั้ง  อาการสั่นที่มือหายไป ที่ศีรษะ ลดลงกว่า 70 %ผู้ป่วยพึงพอใจ ขอหยุดฝังเข็มและลองทานยาอย่างเดียว ประมาณ 6 สัปดาห์ อาการสั่นคงเดิม เหลืออยู่ประมาณ 20-30 %

28/6/52- 31/7/52  เริ่มฝังเข็มคอร์สที่สอง อีก 10 ครั้ง  อาการสั่นดีขึ้น เหลือสั่นวันละ 3-4 ครั้ง ครั้งละประมาณ 5 นาที

14/8/52 – 16/9/52  ฝังเข็มคอร์สที่สาม อีก 10 ครั้ง  บางวันไม่สั่นเลย มีสั่นบางครั้ง

27/1/53 – 16/2/53 ฝังเข็มคอร์สที่สี่  อีก 10 ครั้ง  หลังจบคอร์ส อาการพอๆเดิมกับจบคอร์สที่สาม  แสดงว่าการฝังเข็มได้ประโยชน์สูงสุดแล้วที่ 30 ครั้ง จึงแนะนำให้หยุดการฝังเข็ม และรับประทานยาต่อ

ปัจจุบัน (28/9/53) ผู้ป่วยยังคงรับยากันสั่นอยู่เป็นประจำ มีอาการสั่นบ้างบางครั้ง กินน้ำจากแก้วได้ ไปไหนมาไหนได้ ถ้าไม่สังเกตจะไม่รู้ว่ามีอาการ

ภาพผู้ป่วย

คุณณัฐวรรณ

ขอขอบคุณ คุณณัฐวรรณ  ฟองจันทร์ ที่อนุญาตให้เผยแพร่ประวัติการเจ็บป่วย และการรักษา ในwww.aaclinic.com นี้ เพื่อเป็นวิทยาทานสำหรับผู้สนใจและผู้ป่วยท่านอื่นๆ ต่อไป