dot
  •  การรักษา (Treatment)
dot

นายนัฐพงศ์ อินสะโร   อายุ 37 ปี

14/4/54  มาพบแพทย์ด้วยเรื่อง 4 เดือน มีอาการปวดคอ ร้าวลง บ่า ไหล่ ศอก สะบักข้างซ้าย ไม่มีชา มีอาการปวดร้าวมาหน้าอกซ้าย มีอาการมากขึ้นเวลาขับรถ ทำงาน

คอ เวลาก้มเงย มีอาการปวด ชาร้าวไปแขน ไหล่ สะบักข้างซ้าย

ไม่พบแขนขา ชา หรือ อ่อนแรง

บ่า คอ พบลำกล้ามเนื้อแข็งผิดปกติ เป็นมากทางด้านซ้าย

C spondylosis with facet joint syndrome and Left radiculopathy (กระดูกคอเสื่อม ทับเส้นประสาทแขน)

Fibromyalgia ผังผืดในกล้ามเนื้อ

ผู้ป่วยมีอาการปวดคอร้าวลงแขน จากการทำงานชัดเจน ตรวจร่างกายพบอาการกดทับของเส้นประสาทหคอ เมื่อมีการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของ การกดทับเส้นประสาทจาก ข้อต่อคอมีภาวะคลอนหลวม จึงทำให้ระคายเคืองเส้นประสาท ที่วิ่งออกจากไขสันหลัง ( Facet joint syndrome)

ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการรักษาด้วยการกินยามาแล้ว อาการไม่ดีขึ้น จึงได้มาขอรับการรักษาด้วยการฝังเข็ม

1                  ให้ใส่เฝือกอ่อนที่คอ เพื่อลดจำนวนครั้ง และ องศาของการใช้ข้อต่อคอมากเกินไป

2                  ให้วิตามินบำรุงประสาท , แคลเซียม และยาบำรุงข้อต่อ [ glucosamine ] โดยให้หยุดยาแก้ปวด และยาคลายกล้ามเนื้อที่ได้รับเพื่อประเมินผลการรักษาได้ถูกต้อง ว่าอาการดีขึ้นไม่ได้เกิดจากยา

3                  ให้รับการทำการภาพบำบัด ด้วย การดึงคอ  อบความร้อนด้วยโคมอินฟราเรด แปะแผ่นกระตุ้นไฟฟ้า พร้อมๆ กับการฝังเข็ม วันเว้น วัน

14/3/54- 8/4/54   ผู้ป่วยได้รับการฝังเข็มจำนวน 10 ครั้ง  อาการปวดดีขึ้นกว่า 60 %

ยังมีอาการปวดสะบัก และบ่าซ้าย  แต่ไม่มีร้าวลงแขนแล้ว

18/4/54 – 18/5/54 ผู้ป่วยได้รับการฝังเข็มครบ 20 ครั้ง  เหลืออาการปวดจากต้นคอ เมื่อยๆ ตึงๆ เล็กน้อย ยังมีอาการเจ็บตรงหน้าอกลึกๆ   รอประเมินอาการเพื่อฝังเข็มต่อคอร์สที่สาม

คุณนัฐพงษ์

ขอขอบคุณ คุณนัฐพงศ์ อินสะโร ที่อนุญาตให้เผยแพร่ประวัติการเจ็บป่วย และการรักษา ในwww.aaclinic.com นี้ เพื่อเป็นวิทยาทานสำหรับผู้สนใจและผู้ป่วยท่านอื่นๆ ต่อไป