นางเพ็ญศรี ตนตรง  อายุ 49  ปี

29/3/54   มาพบแพทย์ด้วยเรื่อง มีอาการปวดสะโพก ร้าวลงขาข้างซ้าย  3 ปี  มีอาการชาขาขวา และซ้าย ที่ปลายเท้าตลอดเวลา อาการเป็นมากขึ้น เวลาเดิน  มีอาการแสบร้อนส้นเท้าขวา มีอาการตะคริวขึ้นกล้ามเนื้อที่น่องซ้ายบ่อย  อาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ได้รับการทำกายภาพบำบัด ที่โรงพยาบาล อาการไม่ดีขึ้น  แพทย์แนะนำผ่าตัด ผู้ป่วยยังไม่อยากรับผ่าตัดจึงมาพบแพทย์

ตรวจพบ ขั้นบันได (Stepping) ที่บริเวณกระดูกสันหลังส่วน L4-5

เวลาผู้ป่วยก้มหรือแอ่นหลัง มีอาการปวดร้าวลงขาทั้งสองข้าง ซ้าย มากกว่า ขวา

พบลำกล้ามเนื้อหลังแข็งผิดปกติ เป็นมากทางด้านซ้ายมากกว่าขวา

มีอาการชาที่ปลายเท้าทั้งสองข้าง เข้าได้กับบริเวณที่เลี้ยงด้วยเส้นประสาท L5 และ S1

Film LS spine

พบภาวะกระดูกสันหลังเคลื่อน ประมาณ 20 %  ระหว่าง รอยต่อ ของกระดูก หลัง L4-L5

เป็นชนิด เคลื่อนไปด้านหน้า     Anterolisthesis L4-5 grade I (เคลื่อนไม่เกิน 25 % ของกระดูกส่วนเอว)

Spondylolisthesis L4-5 Grade I

Fibromyalgia (ผังผืดในกล้ามเนื้อหลัง)

Mild  spasticity Right side of body

ผู้ป่วยมีอาการปวดหลังร้าวลงขาชัดเจน ตรวจร่างกายพบอาการกดทับของเส้นประสาทหลังข้อที่  5  (พบมีอาการชาที่ L5 dermatome) ร่วมกับอาการปวดร้าวของเส้นประสาท เมื่อแอ่นหลัง รวมทั้งตรวจพบ ภาวะ stepping ของหลัง ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของ การกดทับเส้นประสาทจากกระดูกสันหลังเคลื่อน

ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการรักษาด้วยการกายภาพบำบัดมาแล้ว อาการไม่ดีขึ้น แพทย์แนะนำให้รับการผ่าตัด ผู้ป่วยต้องการรับการรักษาด้วยวิธีอื่นก่อนจึงได้มาขอรับการรักษาด้วยการฝังเข็ม

1                  ให้ใส่เฝือกอ่อนดามหลัง เพื่อลดองศาและความถี่ของการใช้หลัง

2                  ให้งดการยกของหนัก  งดอุ้มหลาน

3                  ให้วิตามินบำรุงประสาท , แคลเซียม และยาบำรุงข้อต่อ [ glucosamine ] โดยให้หยุดยาแก้ปวด และยาคลายกล้ามเนื้อที่ได้รับเพื่อประเมินผลการรักษาได้ถูกต้อง ว่าอาการดีขึ้นไม่ได้เกิดจากยา

4                  ให้รับการทำการภาพบำบัด ด้วย การดึงหลัง  อบความร้อนด้วยโคมอินฟราเรด แปะแผ่นกระตุ้นไฟฟ้า พร้อมๆ กับการฝังเข็ม วันเว้น วัน

29/3/54 – 28/4/54   ผู้ป่วยได้รับการฝังเข็มจำนวน 10 ครั้ง  ปวดร้าวลงขาดีขึ้นกว่า 70% เดินได้ไกลขึ้น อาการชาน้อยลง ขอบเขตน้อยลง

1/5/54 – 18/5/54   เริ่มฝังเข็มคอร์สที่สอง ไปได้ 6 ครั้ง  ไม่มีอาการปวดร้าวลงขาแล้ว เดินได้คล่อง  เหลืออาการชาเพียงเล็กน้อย  มีแผนการรักษาว่าครบ 20 ครั้ง จะให้หยุดการรักษาเพื่อสังเกตอาการต่อ

ขอขอบคุณ คุณเพ็ญศรี  ตนตรง ที่อนุญาตให้เผยแพร่ประวัติการเจ็บป่วย และการรักษา ในwww.aaclinic.com นี้ เพื่อเป็นวิทยาทานสำหรับผู้สนใจและผู้ป่วยท่านอื่นๆ ต่อไป