นางสาวชลธิชา แฮคำลือ  อายุ 16  ปี

22/3/54   มาพบแพทย์ด้วยเรื่อง หน้าข้างขวา มีอาการเกร็ง ชา ปากเบี้ยว ดื่มน้ำไม่ได้ ไหลออกมุมปากขวา มีตากระตุก มีอาการมา 5 วัน

ตรวจพบ ใบหน้าข้างขวาเป็นอัมพาตตั้งแต่หน้าผาก หนังตา มุมปาก

Right facial palsy (LMN lesion)

Right Bell’s palsy

อาการเส้นประสาทใบหน้าเป็นอัมพาต มีหลายสาเหตุ สาเหตุที่พบบ่อยที่สุด เชื่อว่า เกิดจาก เชื้อไวรัส Herpes simplex ที่อยู่ใน geniculate ganglion ลามมาที่เส้นประสาทใบหน้า (เส้นประสาทสมองคู่ที่ 7)

ทำให้เส้นประสาทใบหน้าเกิดการอักเสบ และเป็นอัมพาต โรคที่เกิดจากสาเหตุนี้ไม่เกี่ยวกับ อัมพฤกษ์ อัมพาต คือไม่ใช่ว่าเป็นหน้าเบี้ยวแล้ว ต่อไป จะลามกลายเป็น อัมพาต  แต่หากเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น เนื้องอกในสมอง  ฝีในสมอง  อุบัติเหตุ อาจมีโอกาสลุกลามของตัวโรค ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้  จึงควรจำเป็นที่จะได้วินิจฉัยที่ถูกต้อง   อาการแสดงร่วมที่อาจเกิดขึ้นได้ ได้แก่ หูอื้อ ลิ้นรับรสไม่ได้ น้ำลายน้อยลง หน้าชา เวียนหัว    ส่วนใหญ่ของโรคนี้ มักหายเองได้ภายใน 3 เดือน แต่ก็มีบางรายใบหน้าอัมพาตไม่สามารถกลับคืนมาได้ตลอดชีวิต

หลักการรักษา ในผู้ป่วยรายนี้ คือ

1                  เนื่องจากผู้ป่วยอายุน้อย ไม่มีไข้ ไม่มีประวัติอุบัติเหตุ จึงคิดถึงสาเหตุจากเชื้อไวรัสมากสุด ให้ยาฆ่าเชื้อไวรัส acyclovir 400 mg 5 times a day  เป็นเวลา 10 วัน

2                  ลดการอักเสบของเส้นประสาทด้วย เสตียรอยด์ prednisolone เป็นเวลา 10 วัน

3                  ปกป้องจอตา ด้วยการแนะนำให้ใช้พลาสเตอร์ปิดตาในช่วงที่นอนหลับ

4                  ให้วิตามินบำรุงเส้นประสาท neurobion

5                  ฝังเข็มกระตุ้นเส้นประสาท

6                  แนะนำการออกกำลังใบหน้า นวดหน้า

7                  แนะนำหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ของดอง เนื้อสัตว์ ของทอด เพื่อทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายมีประสิทธิภาพที่สุด จะทำให้หายเร็วขึ้น

ผลการรักษา

22/5/54 – 26/4/54   ผู้ป่วยได้รับการฝังเข็ม  5 ครั้ง จากที่ปิดตาไม่สนิท  กลับมาปิดสนิท ไม่มีอาการน้ำไหลที่มุมปากเวลาดื่มน้ำแล้ว กำลังของใบหน้ากลับมาประมาณ 30 %  ไม่มีหน้ากระตุกแล้ว ยังมีอาการชาอยู่ แต่ดีขึ้น

29/5/54 -

ภาพผู้ป่วย

ขอขอบคุณ นางสาวชลธิชา แฮคำลือ   ที่อนุญาตให้เผยแพร่ประวัติการเจ็บป่วย และการรักษา ในwww.aaclinic.com นี้ เพื่อเป็นวิทยาทานสำหรับผู้สนใจและผู้ป่วยท่านอื่นๆ ต่อไป