.

ตัวอย่างผู้ป่วย แขนซ้ายอ่อนแรง 1 วันarticle

จ.ส.อ. อนันต์   จิตร์สบาย  อายุ 49 ปี อาชีพ รับราชการ

16 สิงหาคม 2553      มาพบแพทย์ด้วยอาการ หลังตื่นนอน มีอาการชา ตั้งแต่หัวไหล่ซ้าย ลงมาปลายมือข้างซ้าย  ไม่สามารถกระดกข้อมือซ้ายได้ กำมือได้ไม่แน่น มีอาการมา 6 ชั่วโมง

-           ปฏิเสธโรคประจำตัว  ไม่แพ้ยา ไม่ได้ใช้ยาใดใด ไม่สูบบุหรี่ ดื่มสุราบ้างนานๆครั้ง

ตัวอย่างผู้ป่วย ภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ หนังตาตกarticle

คุณ จันทร์เพ็ญ เตชา     อายุ 48 ปี     อาชีพรับราชการ

โรคประจำตัว  โรคภูมิแพ้ แพ้ไรฝุ่น โดยจะไอมาก บางครั้งมีหอบหืด

แพ้ยา doxycyclin   แพ้อาหารทะเล

14/5/53  มาพบแพทย์ด้วยเรื่องมีอาการคันตามร่างกาย และตาทั้ง สองข้าง 2 ปี   อาการเป็นมากขึ้นช่วง 1 เดือน มีอาการปวดหัวร่วมด้วย คัดและคันจมูก สังเกตเวลาใกล้เที่ยงจะมีอาการหนังตาตกทั้งสองข้าง เดินไกลมีอาการเดินเซ แขนและขาขวาไม่มีแรงบางครั้ง  ปวดไมเกรนบ่อย ปัจจุบันต้องกินยาภูมิแพ้ทุกวัน ส่วนเรื่องหนังตาตกไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล แพทย์บอกเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง จะให้ทำการทดสอบและให้รับการรักษา โดยต้องกินยาตลอดชีวิต

ตัวอย่างผู้ป่วย ปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อมarticle

คุณ มยุรี        อายุ 68 ปี     อาชีพแม่บ้าน

โรคประจำตัว   -  ข้อเข่าเสื่อม  ปฎิเสธแพ้ยา

30/11/50  มาพบแพทย์ด้วยอาการปวดเข่า เป็นๆหายๆ มาปีกว่า ช่วง 2 สัปดาห์หลังนี้ปวดมากขึ้น กินยาแก้ปวดไม่ดีขึ้น  เคยไปพบแพทย์กระดูกและข้อ แนะนำผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า ผู้ป่วยยังไม่อยากผ่าตัด จึงอยากลองรับการรักษาด้วยการฝังเข็มดูก่อน

นางสาวชลธิชา แฮคำลือ  อายุ 16  ปี

22/3/54   มาพบแพทย์ด้วยเรื่อง หน้าข้างขวา มีอาการเกร็ง ชา ปากเบี้ยว ดื่มน้ำไม่ได้ ไหลออกมุมปากขวา มีตากระตุก มีอาการมา 5 วัน

นางวรรณเพ็ญ คันทะชมภู  อายุ 43  ปี

23/1/54   มาพบแพทย์ด้วยเรื่อง ปรึกษาต้องการลดน้ำหนัก ปัจจุบัน น้ำหนัก 101 kg สูง 163 cm หลังคลอดบุตรมาหลายปี น้ำหนักไม่ลงเลย

นายมานพ กันธิยะ  อายุ 45  ปี

1/5/54   มาพบแพทย์ด้วยเรื่อง มีอาการปวดขาตั้งแต่ต้นขาขวา ถึงปลายเท้าขวา ร่วมกับอาการชา  มีอาการตั้งแต่หลังผ่าตัด เมื่อ 15/4/54 จากอุบัติเหตุโดนลูกปืนยิงที่ท้องน้อย ต้องผ่ากระสุนปืนออก ปัจจุบันมีอาการปวดขามาก ขยับขาไม่ได้ เดินไม่ได้ กลางคืนปวดมากจนนอนไม่หลับ แพทย์ให้ยามากินอาการไม่ดีขึ้น

นางดวงเดือน พงษ์สงวน อายุ 52 ปี

ประวัติโรคประจำตัว    - ความดันในเลือดสูง  ยาที่กินประจำ HCTZ, B1-6-12, Lanzaar

22/3/54   มาพบแพทย์ด้วยเรื่อง 2ปี  มีอาการหลงลืม จำ ชื่อคน สิ่งของไม่ได้ เขียนหนังสือไม่ได้ มีความคิดสับสน การทำงานของร่างกายช้าลง เดินแข็งๆ  จากที่เคยขี่จักรยานได้ กลายมาเป็นขี่ไม่ได้  ไม่เคยประสบภาวะอุบัติเหตุ ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ แพทย์วินิจฉัย เป็น Alzhiemer’s disease ได้ยามาทาน อาการไม่ดีขึ้น ทรุดลงเรื่อยๆ

นางเพ็ญศรี ตนตรง  อายุ 49  ปี

29/3/54   มาพบแพทย์ด้วยเรื่อง มีอาการปวดสะโพก ร้าวลงขาข้างซ้าย  3 ปี  มีอาการชาขาขวา และซ้าย ที่ปลายเท้าตลอดเวลา อาการเป็นมากขึ้น เวลาเดิน  มีอาการแสบร้อนส้นเท้าขวา มีอาการตะคริวขึ้นกล้ามเนื้อที่น่องซ้ายบ่อย  อาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ได้รับการทำกายภาพบำบัด ที่โรงพยาบาล อาการไม่ดีขึ้น  แพทย์แนะนำผ่าตัด ผู้ป่วยยังไม่อยากรับผ่าตัดจึงมาพบแพทย์

นายนัฐพงศ์ อินสะโร   อายุ 37 ปี

14/4/54  มาพบแพทย์ด้วยเรื่อง 4 เดือน มีอาการปวดคอ ร้าวลง บ่า ไหล่ ศอก สะบักข้างซ้าย ไม่มีชา มีอาการปวดร้าวมาหน้าอกซ้าย มีอาการมากขึ้นเวลาขับรถ ทำงาน

ผู้ป่วยชาย ชื่อ นางอัญญาณี  ทองจัตุ อายุ  43 ปี อาชีพ แม่บ้าน

พบแพทย์ 14 ก.ย. 53 ด้วยอาการจมูกไม่ได้กลิ่น มา ประมาณ 4 เดือน มีอาการหลังเป็นไข้หวัดใหญ่ หลังจากนั้นไม่ได้กลิ่นใดใดเลย ไปพบแพทย์หูคอจมูก แพทย์บอกเส้นประสาทเสียหาย ได้รับยาแก้อักเสบมากินอาการไม่ดีขึ้น จึงมาปรึกษาแพทย์

หน้า 1/2
1 2  [ถัดไป]